วิสัยทัศน์ พันธกิจ

วิสัยทัศน์
จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ ตามหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วมของประชารัฐ ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


เอกลักษณ์
สังคมพหุวัฒนธรรม หนุนนำศิลปะพื้นบ้าน


อัตลักษณ์
ยิ้มไหว้ ทายทัก รู้รักสามัคคี


ปรัชญาการศึกษา
วิชาดี กีฬาเด่น เน้นวินัย ใฝ่คุณธรรม นำสังคม


พันธกิจ
1. ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนมีค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ มีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน

3. ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาระบบบริหารจัดการศึกษา ตามหลักธรรมาภิบาล

4. ส่งเสริม สนับสนุน บริการและประสานความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึงและเสมอภาค


เป้าประสงค์

1) ผู้เรียนมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัยและมีคุณลักษะตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ

2) ผู้เรียนมีคุณภาพตามมารฐาการศึกษาขั้นพื้นฐาน

3) จัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฎิรูปการศึกษาเพื่อยกร้อยละสถานศึกษา

4) ผู้บริหาร  ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสรรถนะตรงตามสายงานมีมีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์

5) ส่งเสริม สนันสนุน ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

6) ผู้เรียน ครู มีทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

8) ครูมีความเข้มแข็งในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

9) ผู้เรียน เป็นผู้มีสัมมาคารวะและมีคุณธรรมด้านการประหยัดและรู้จักออม

10) ผู้เรียนรู้และสามารถปฏิบัติตามหลักการห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข

11) ใช้ระบบคุณภาพในการบริหารจัดการศึกษา

นโยบาย

1. ด้านคุณภาพของผู้เรียน

1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

2. ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

3. ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

4. ด้านระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล


1. ด้านคุณภาพของผู้เรียน

1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

1) ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น

            2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา

        3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร

            4) ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตร

            5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ

            6) ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน

1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

   1)  มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม

            2)  ความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย

            3)  ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลาย

            4)  สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม

2. ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

2.1 การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

2.2 การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

1) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

2) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

3) การวางแผนการบริหารและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ

4) การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

2.3 การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

2.4 การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา

3. ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

3.1 การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม

3.2 การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น

3.3 การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ

4. ด้านระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

4.1 การใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น


คุณลักษณะตามค่านิยม 12 ประการ

1. มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

2. ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม

3. กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์

4. ใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษาเล่าเรียนทั้งทางตรง และทางอ้อม

5. รักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันงดงาม

6. มีศีลธรรม รักษาความสัตย์ หวังดีต่อผู้อื่น เผื่อแผ่และแบ่งปัน

7. เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ถูกต้อง

8. มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการเคารพผู้ใหญ่

9. มีสติรู้ตัว รู้คิดรู้ทำ รู้ปฏิบัติตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

10. รู้จักดำรงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รู้จักอดออมไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น มีไว้พอกินพอใช้ ถ้าเหลือก็แจกจ่ายจำหน่าย และพร้อมที่จะขยายกิจการเมื่อมีความพร้อมเมื่อมีภูมิคุ้มกันที่ดี

11. มีความเข้มแข็งทั้งร่างกาย และจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจฝ่ายต่ำหรือกิเลสมีความละอายเกรงกลัวต่อบาปตามหลักของศาสนา

12. คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม และของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง

กลุยุทธ์ระดับองค์กร

กลยุทธ์ระดับโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง ๒ ปีการศึกษา (2566-2570)

กลยุทธ์ที่ 1 จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ มีวิถี  ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน                                    

กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมบุคลากร ภายในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล มีคุณธรรมและความโปร่งใส่ในการดำเนินงาน รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก

กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ สภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์ ให้เอื้อต่อบรรยากาศทางวิชาการ และสังคมแห่งการเรียนรู้

จุดเน้นโรงเรียน 

• 1 ครู 1 นวัตกรรม

• 1 ครู 3 การพัฒนาตนเอง

• 1 ครู 1 การประกวดแข่งขัน

• 1 นักเรียน 1 เป้าหมายอาชีพ

• ปลอด 0 ร มส